Sản phẩm chè Hà Giang cũng được nhiều người biết đến với hương vị đậm đà, đặc biệt là chè Shan tuyết. Nổi tiếng là vậy nhưng sức cạnh tranh của loại chè này không mạnh trên thị trường.
Hà Giang sở hữu diện tích chè lớn thứ 3 toàn quốc sau Lâm Đồng và Thái Nguyên. Tính đến tháng 9 năm 2020, tổng diện tích chè của Hà Giang khoảng 20.450 ha, trong đó 16.970 ha cho thu hoạch. Quá trình thu gom và xử lý chè không đảm bảo quy trình kỹ thuật. Sản phẩm chè xuất khẩu chủ yếu ở dạng nguyên liệu thô. Tỉnh chưa có hệ thống quản lý và đánh giá chất lượng sản phẩm chè toàn diện trước khi đưa ra thị trường tiêu thụ. Đây là yếu tố làm giảm năng suất, chất lượng và giá trị kinh tế của cây chè.
Tỉnh Hà Giang xác định chè là cây chiến lược xóa đói giảm nghèo, đặc biệt là huyện Hoàng Su Phì đã tập trung chỉ đạo; có nhiều chính sách, giải pháp khuyến khích các tập thể, cá nhân đầu tư. Phát triển sản xuất kinh doanh chè. Trong đó có chương trình xóa nghèo theo hướng phát triển hàng hóa; dự án mỗi cộng đồng một sản phẩm (OCOP) mang lại hiệu quả thiết thực; góp phần thay đổi tư duy sản xuất, giúp người dân nâng cao thu nhập.
Đặc điểm của chè Shan Tuyết
Chè Shan Tuyết là loại chè đặc sản Việt Nam có búp to màu trắng xám; dưới lá chè có phủ 1 lớp lông tơ mịn, trắng nên gọi là chè tuyết. Cây chè là loại cây cổ thụ, mọc cao đến vài mét; khi hái chè phải trèo hẳn lên cây. Nằm ở khu vực có độ cao hơn 1200 mét; mây mù bao phủ quanh năm; sự chênh lệch về nhiệt độ giữa ngày và đêm lớn cùng với điều kiện khí hậu thổ nhưỡng tạo cho Chè Shan tuyết có chất lượng tốt. Chè Shan tuyết được canh tác hoàn toàn tự nhiên không sử dụng hóa chất hay phân bón nên là chè sạch.
Giới thiệu sản phẩm
Được sự ủng hộ, giúp đỡ của chính quyền, anh Nguyễn Trung Dũng (xã Hồ Thầu, huyện Hoàng Su Phì) đã mạnh dạn khai trương Trung tâm Giới thiệu sản phẩm Hoàng Su Phì, địa chỉ tại phường Quang Trung, Tp. Hà Giang. Vốn là một người làm khoa học, quê ở Thái Nguyên – cũng là một vùng chè nổi tiếng; nhưng vì niềm đam mê chè và nhìn nhận được tiềm năng phát triển của chè Shan tuyết sau một chuyến công tác Hà Giang. Anh Dũng “bỏ phố, bỏ nghề” lên Hà Giang đầu tư cơ sở vật chất; thiết bị máy móc với quyết tâm đưa thương hiệu chè Hoàng Su Phì chất lượng cao ra thị trường trong và ngoài nước.
Mô hình quảng bá chè mà anh Dũng xây dựng gồm 2 khu: Khu thứ nhất là Trung tâm Giới thiệu sản phẩm Hoàng Su Phì Tea Shop – nơi trưng bày; giới thiệu và bán các sản phẩm chè Shan tuyết của tất cả các hợp tác xã, hộ sản xuất chè của huyện Hoàng Su Phì. Điểm nhấn sáng tạo tại khu này là không gian thưởng chè miễn phí; nơi khách hàng sẽ được phục vụ, thưởng thức chè Shan tuyết một cách bài bản, đúng quy chuẩn.
Không gian thứ hai là nhà hàng ăn uống mang tên Hanoi of Dumatri; gồm một khu trưng bày, giới thiệu, bán các sản phẩm nông sản địa phương; một khu nhà hàng ẩm thực – nơi các sản phẩm sẽ được phục vụ theo tiêu chí “từ đồng ruộng đến bàn ăn”; tận dụng tối đa các sản vật địa phương.
Thành lập hội chè Hoàng Su Phì
Bên cạnh Trung tâm Giới thiệu sản phẩm Hoàng Su Phì; anh Dũng hiện đang là Trưởng ban vận động thành lập Hội chè Hoàng Su Phì – nơi sinh hoạt; giao lưu của những người sản xuất, kinh doanh; yêu thích chè trên địa bàn tỉnh Hà Giang nói riêng và toàn quốc nói chung. Anh Dũng còn thuê lại xưởng HTX Chế biến chè Hồ Thầu; đầu tư dây chuyền sản xuất hiện đại với quyết tâm xây dựng thương hiệu chè sạch; chất lượng cao. Hiện, hoạt động của HTX Chè Hồ Thầu đang tập trung sản xuất từ chè ra bốn dòng trà chính: Trà xanh, Bạch trà, Hồng trà và trà Phổ nhĩ.
Nói về việc quảng bá thương hiệu chè Hoàng Su Phì; anh Dũng chia sẻ: “Nếu như sản phẩm cà phê của Việt Nam đã có thể vươn tầm thế giới; thì tại sao chè lại không? Với lịch sử lâu đời, chè hoàn toàn có tiềm năng để phát triển, đặc biệt là chè Hà Giang – một trong 6 vùng khởi sinh của cây trồng trên thế giới. Lượng chè chất lượng cao sẽ không chỉ để phục vụ khách hàng cao cấp ở Việt Nam mà còn có thể xuất khẩu sang các nước như Đài Loan, châu Âu và các thị trường khó tính khác.”
Việc khai trương Trung tâm Giới thiệu sản phẩm Hoàng Su Phì là một hướng đi chuyên nghiệp trong ý tưởng; sáng tạo trong cách thực hiện của anh Nguyễn Trung Dũng; giúp nông sản địa phương tiếp cận nhiều hơn đến người tiêu dùng, khẳng định đầu ra cho sản phẩm; giúp người nông dân yên tâm sản xuất, nâng cao thu nhập và phát triển bền vững.
Nguồn: Baohagiang.vn